Lấy cao răng nên hay không? Cách làm sạch cao răng tại nhà

Cao răng là gì? Có nên lấy cao răng không, có hại không và bao lâu nên lấy một lần? Cách làm sạch, tẩy, cạo và trị cao răng lâu năm tại nhà không gây ảnh hưởng. Tất cả các thắc mắc sẽ được Tạp Chí Đẹp giải đáp trong bài biết dưới đây:

Cao răng là gì?

Cao răng là chất cặn cứng của các muối vô cơ có màu vàng, nâu vàng, nâu đỏ hay nâu sậm bám chắc vào bề mặt răng, cổ răng hoặc dưới mép lợi. Chất này có thành phần gồm canxi carbonat và phosphate kết hợp với mảnh vụn thức ăn và chất khoáng trong khoang miệng, vi khuẩn, xác tế bào biểu mô và sắt huyết thanh lắng đọng.

Có hai loại cao răng là cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường là các các chất cặn cứng màu nâu hoặc vàng như mô tả ở trên. Tuy nhiên khi cao răng thường gây viêm lợi và vùng viêm tiết dịch, chảy máu khiến máu ngấm vào cao răng biến thành màu nâu đỏ thì được gọi là cao răng huyết thanh.

Lấy cao răng là phương pháp dùng dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa (độ rung sóng siêu âm trên một thiết bị có đầu nhỏ) để làm sạch các mảng bám, chất cặn cứng trên răng, nướu.

Cao răng là gì?

Tác hại của cao răng

Cao răng được hình thành từ những mảng bám thức ăn trên răng không được làm sạch hoàn toàn dù đã chải răng đều đặn hàng ngày. Theo thời gian răng sẽ xuất hiện những vết vàng, nâu, không đều màu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như nụ cười của bạn.

Nếu cao răng không được loại bỏ sẽ khiến vi khuẩn tích tụ và gây ra một số bệnh về răng miệng như:

– Niêm mạc miệng: Khi cao răng xuất hiện, nó sẽ tác động lên niêm mạng miệng, gây lở miệng hoặc nặng hơn là các bệnh lý toàn thân như viêm xoang, mũi, họng.

– Viêm nướu: Vi khuẩn tích tụ sẽ gây viêm nướu, để lâu sẽ dẫn tới tình trạng bị tụt nướu, chính là giai đoạn đầu của bệnh viêm nha chu.

– Viêm nha chu: Khi nướu bị tụt, các vi khuẩn sẽ bắt đầu tấn công vào xương ổ răng, dây chằng nha chu, lúc này nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến các mô bị phân hủy, gây mủ, răng lung lay và dẫn tới rụng răng.

Khi nào nên lấy cao răng và bao lâu lấy một lần?

Các nha sĩ hàng đầu trên thế giới vẫn khuyên rằng nên kiểm tra định kỳ răng miệng từ 3 – 6 tháng/lần. Không nên đợi tới khi cao răng xuất hiện mới đi lấy vì lúc này nó có thể đã gây ra tổn thương trong khoang miệng và để lại hậu quả.

Khi cao răng xuất hiện, bạn cần tìm hiểu các phương pháp chăm sóc răng miệng cùng chế độ ăn uống phù hợp, tránh để cao răng phát triển thành các mảng lớn. Việc cần làm tiếp theo chính là đến gặp nha sĩ để loại bỏ cao răng càng sớm càng tốt.

Thời gian giữa các lần lấy cao răng không nên quá gần nhau vì răng có thể bị kích ứng, gây ê buốt, khó chịu do tác động nhiều lần của sóng siêu âm. Tốt nhất nên giữ vệ sinh răng miệng hợp lý và sau khoảng 3 – 6 tháng nên đến nha khoa để lấy cao răng một lần.

Đôi khi thời gian lấy cao răng của mỗi người lại khác nhau do cách chăm sóc vệ sinh răng miệng khác nhau. Có những người vệ sinh tốt, chải răng kỹ, mảng bám ít đọng lại thì có thể sau vài tháng cũng không có nhiều cao răng, ngược lại nếu vệ sinh không tốt, các mảng bám sót lại nhiều thì cao răng mới sẽ hình thành rất nhanh.

Nên kiểm tra và lấy cao răng định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần

Lấy cao răng có đau không?

Trước đây việc lấy cao răng ở những trường hợp cao răng quá nhiều sẽ phải nại mảng bám bằng tay nên có thể gây đau và chảy máu nhiều.

Tuy nhiên hiện nay công nghệ lấy cao răng đã hiện đại hơn rất nhiều, bạn không phải lo lắng nó sẽ gây đau như trước kia. Có thể vì phải tác động trực tiếp lên răng nên sẽ có cảm giác ê buốt một chút nhưng cũng sẽ giảm nhanh và biến mất sau đó vài ngày.

Những lưu ý sau khi lấy cao răng

Sau khi lấy cao răng, bạn nên lưu ý tới việc chăm sóc vì men răng lúc này vẫn còn yếu và đang trong quá trình phục hồi. Dưới đây là một số lưu ý sau khi lấy cao răng mà bạn nên nắm rõ:

  • Không nên ăn hoặc uống đồ quá nóng hay quá lạnh vì có thể tổn hại men răng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm, đồ uống có chất tạo màu như trà, cà phê, rượu vang, sô cô la…
  • Không hút thuốc lá vì lúc này răng rất dễ ám màu, dễ bị ố vàng.
  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn còn mắc trong kẽ răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để đảm bảo khoang miệng sạch sẽ hoàn toàn.
  • Khám và lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng /lần.

Những lưu ý sau khi lấy cao răng

Cách làm sạch cao răng tại nhà

Thông thường với những trường hợp cao răng lâu năm đã tạo thành chất rắn cứng thì bạn cần phải tới các cơ sở chuyên khoa, phòng khám nha khoa để được nha sĩ lấy cao răng. Hầu hết các phòng khám nha khoa hiện nay đều được đầu tư máy móc hiện đại phục vụ khách hành lấy cao răng, hơn nữa phương pháp này có thể loại bỏ cao răng triệt để mà không gây đau nhức cho bệnh nhân.

Với những trường hợp cao răng ít, không nhiều và mới chỉ là những mảng ố vàng bám trên bề mặt răng hoặc cổ răng thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp làm sạch khá đơn giản như sau:

  1. Dùng vỏ bánh mì cháy: Khi bánh mì bị đốt cháy sẽ chuyển hóa thành cacbon, có tác dụng như than hoạt tính, loại bỏ được những mảng bám trên răng khá hiệu quả. Mỗi lần thực hiện, lấy một chút bột bánh mì cháy trộn với kem đánh răng và chải đều lên thân răng và các kẽ răng. Chải răng xong thì súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ mảng bám.
  2. Dùng nước vo gạo: Trong nước vo gạo có vitamin PP có tác dụng ức chế vi khuẩn gây hôi miệng, viêm nướu và nha chu. Dùng nước vo gạo để súc miệng hàng ngày có thể làm trắng răng và loại bỏ mảng bám trên răng rất hiệu quả.
  3. Dùng baking soda và chanh: Baking soda có thể đánh bay những mảng ố vàng trên răng cực nhanh. Bạn có thể pha baking soda cùng nước cốt chanh theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng bàn chải nhúng vào hỗn hợp này, sau đó chà sát mạnh lên răng. Nên đánh răng trong vòng 2 – 3 phút rồi súc miệng sạch với nước.

Tóm lại, việc lấy cao răng và làm sạch cao răng là việc nên làm vì rất có lợi cho răng miệng của bạn. Vì vậy bạn hãy lấy cao răng định kỳ tại các cơ sở uy tín, nha sĩ có tay nghề để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho mình nhé.

Bài viết liên quan

Copyright © 2017 Nha khoa Minh Nhựt
Designed by Viễn Nam